The 1 Insight สรุป 3 เทรนด์พฤติกรรม “Millennial Parents” ครอบครัวยุคใหม่ทุ่มเต็มที่เพื่อลูก! ชี้ ‘คุณพ่อ’ มีส่วนร่วมดูแลลูกมากขึ้น พร้อมเปิดลิสต์สินค้าเด็กยอดนิยมในกลุ่มพ่อแม่ Gen Y ล่าสุด

    The 1 Insight เผยพฤติกรรม “Millennial Parents” พ่อแม่รุ่นใหม่ Gen Y ให้ลูกได้เต็มที่ในทุกด้านแม้ในยุคเศรษฐกิจชะลอตัว เผยภาพรวมการใช้จ่ายสูงกว่า 2 เท่า พร้อมเปิด 3 เทรนด์ “Millennial Parents” ได้แก่ ทุ่ม ‘เวลา’ ดูแลลูกเต็ม 100, เรื่อง ‘พัฒนาการ’ ห้ามพลาด, ‘พ่อยุคใหม่’ ต้องมีส่วนร่วม! พร้อมเปิด 10 อันดับสินค้าสำหรับเด็กยอดนิยมในกลุ่มพ่อแม่ Gen Y ได้แก่ 1. หนังสือสื่อการศึกษา 2. ตัวต่อเสริมทักษะ 3.ทิชชู่เปียกไร้แอลกอฮอล์ 4. รถเข็นสำหรับเด็ก 5. คาร์ซีท 6. แชมพูและโลชั่นออร์แกนิก 7. ชุดและอุปกรณ์ว่ายน้ำ 8. สมาร์ทวอทช์สำหรับเด็ก 9. กางเกงแห้งเร็ว 10. บอร์ดเกม

ในปัจจุบัน ชาว Gen Y หรือชาว Millennials (อายุ 28 – 44 ปี)  อาจเรียกได้ว่าเป็นช่วงวัยที่มีบทบาทสูงสุดในการกำหนดทิศทางโลกในทุกแง่มุม รวมไปถึงในเรื่องของเศรษฐกิจภาพรวมด้วย สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันกว่าครึ่งของวัยแรงงานอยู่ในช่วง Gen Y โดยหนึ่งในบทบาทที่คน Gen Y ให้ความสำคัญที่สุดจากทุกมิติชีวิตคงหนีไม่พ้นบทบาทพ่อแม่ ที่ปัจจุบันได้รับความคาดหวังมากขึ้นจากสังคม รวมถึงโลกโซเชียล ที่มักนำเสนอภาพพ่อแม่ที่สมบูรณ์แบบ ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายในหลายแง่มุม ล่าสุด The 1 Insight ได้สรุป 3 เทรนด์พฤติกรรมการใช้จ่ายของพ่อแม่ Gen Y จากข้อมูลการใช้จ่ายล่าสุดในปี 2024 ไว้ดังนี้

1. ทุ่ม ‘เวลา’ ดูแลลูกเต็ม 100

คน Gen Y ส่วนใหญ่เติบโตมาในยุคที่พ่อแม่ไม่สามารถให้เวลาเต็มที่ได้ เนื่องจากต้องให้ความสำคัญกับการทำงานและภารกิจทางสังคมอื่น ๆ ส่งผลให้ Gen Y ตัดสินใจเป็นพ่อแม่ที่ทุ่มเทเต็มที่เพื่อทดแทนให้ลูกสิ่งที่ขาดหายไปในวัยเด็กของตนเอง โดยเฉพาะผู้หญิง Gen Y ที่มีแนวโน้มอยากเป็นคุณแม่เต็มตัวเพื่อให้เวลากับลูกน้อยให้ได้มากที่สุด จึงไม่น่าแปลกใจที่พ่อแม่ยุคใหม่มีแนวโน้มที่จะใช้เวลาร่วมกันทั้งครอบครัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือการออกไปเที่ยวนอกบ้าน ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวสะท้อนชัดเจนในพฤติกรรมการใช้จ่าย ซึ่งกลุ่มสินค้าที่มีการเติบโตสูงสุดได้แก่ กลุ่มสินค้าต่อเติมบ้าน วัตถุดิบทำอาหาร และของเล่น ซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นเมื่อครอบครัวอยู่ที่บ้านร่วมกันมากขึ้น รวมถึงการเลือกซื้ออุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับกิจกรรมนอกบ้าน ส่งผลให้ยอดขายเติบโตในหลายกลุ่มสินค้า อาทิ รถเข็น คาร์ซีท และชุดว่ายน้ำ 

2. เรื่อง ‘พัฒนาการ’ ห้ามพลาด 

ในยุคปัจจุบัน องค์ความรู้สมัยใหม่ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กกลายเป็นเรื่องที่แพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นกฎทางสังคมที่พ่อแม่ต้องช่วยให้ลูกมีพัฒนาการตามแต่ละช่วงวัยได้อย่างไม่บกพร่อง ผลที่ตามมาคือ พ่อแม่ Gen Y มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 15% ในกลุ่มสินค้าเสริมพัฒนาการเด็ก เช่น ของเล่นเสริมพัฒนาการ ไม่ว่าจะเป็นตัวต่อเสริมทักษะ ชุดเย็บตุ๊กตาผ้า ชุดต่อบล็อก ชุดทำสไลม์ เป็นต้น  รวมถึงหนังสือสื่อการศึกษาตามช่วงอายุต่างๆ 

3. พ่อแม่ ‘แบ่งบทบาท’ แต่ทำงานร่วมกันเป็นทีม

อีกหนึ่งอินไซต์ที่น่าสนใจจากข้อมูลการใช้จ่ายพ่อแม่ Gen Y ปีล่าสุดนี้คือ คุณพ่อและคุณแม่ Gen Y เป็นผู้ตัดสินใจซื้อสินค้าสำหรับเด็กในยอดการใช้จ่ายที่เท่าๆ กัน ทว่ามีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดในมุมของสัดส่วนการใช้จ่ายสินค้าแต่ละประเภท โดยผู้หญิงจะใช้จ่ายมากกว่าในส่วนของเสื้อผ้าและแอ็กเซสเซอรี่สำหรับเด็ก หนังสือเสริมพัฒนาการ และอาหาร ส่วนผู้ชายจะใช้จ่ายในกลุ่มแกดเจ็ต เฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็ก และของเล่นในสัดส่วนที่มากกว่า สะท้อนให้เห็นว่าคุณพ่อและคุณแม่มีแนวโน้มในการซื้อสินค้าสำหรับเด็กร่วมกันมากขึ้น สอดรับกับแนวคิดความเท่าเทียมทางเพศ โดยมีการทำงานร่วมกันเป็นทีมมากขึ้น เนื่องจากไม่ได้มองว่าการดูแลลูกเป็นหน้าที่ของผู้หญิงเพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไป

ดาวน์โหลด The 1 APP เพื่อติดตามข่าวสาร โปรโมชั่นและสิทธิพิเศษต่างๆ ได้ทั้งบน App Store, Play Store และ Huawei AppGallery https://offers.onelink.me/H3Sq/wz8kwqql

27 สิงหาคม 2567


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai