จากกระแสถุงขนมเบื้องงานวัด ที่มีข้อมูลประวัติเลขประจำตัว และข้อมูลการจ่ายยารั่วไหล PDPC มอบหมาย PDPC Eagle Eye เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน

จากกรณีหญิงสาวรายหนึ่งโพสต์ภาพถุงกระดาษใส่ขนมเบื้องที่มาจากงานวัด พบว่าถุงกระดาษดังกล่าวเป็นข้อมูลประวัติเลขประจำตัวและข้อมูลการจ่ายยา ทำให้ชาวเน็ตที่พบเห็นต่างเข้ามาคอมเมนต์ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่า ที่มาการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคลเข้าข่ายผิดกฎหมาย PDPA หรือไม่

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยศูนย์เฝ้าระวังการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล PDPC Eagle Eye ได้ทำการตรวจสอบเอกสารข้อมูลประวัติเลขประจำตัวและข้อมูลการจ่ายยาที่รั่วไหลจนกลายเป็นถุงกระดาษใส่ขนมปรากฎอยู่ในงานวัดตามที่เป็นข่าวโดยด่วน และได้ประสานให้หน่วยงานที่เป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลในกรณีดังกล่าวเร่งระงับและแก้ไขเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลโดยทันที พร้อมให้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยกระบวนการสอบสวนค้นหาข้อเท็จจริงจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน หากตรวจสอบพบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่มีมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่เหมาะสม ตามมาตรฐานขั้นต่ำที่กฎหมาย PDPA กำหนด หรือ มีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย PDPA สำนักงานจะนำเรื่องให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญพิจารณามาตรการหรือบทลงโทษตามกระบวนการทางปกครองต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC จะเร่งเดินหน้าสร้างความตระหนักรู้เรื่องความสำคัญของข้อมูลส่วนบุคคล ประสานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงองค์กรต่างๆ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจถึงความสำคัญของการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงการนำไปใช้ และการทำลายข้อมูล เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของกฎหมาย PDPA สำหรับบุคคลใดที่พบเห็นกรณีข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล ให้งดเว้นการนำข้อมูลเหล่านั้นไปโพสต์หรือแชร์ต่อ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเป็นการกระทำความผิดต่อกฎหมายหลายบทที่เกี่ยวข้อง และอาจเป็นการทำให้ข้อมูลตกไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพได้ต่อไป

หากพบเห็นข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล ผู้ถูกละเมิดสามารถใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือสามารถขอคำปรึกษาหรือยื่นเรื่องร้องเรียนมาได้ที่ ศูนย์ให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

7 กันยายน 2567


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai