PDPC เจาะกลุ่มนักศึกษา เปิดโครงการเสริมความรู้ “PDPC Social Security for All เน้นให้คนรุ่นใหม่มีวินัยในการสร้างเนื้อหาปลอดภัยในยุคโซเชียล

   ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เปิดเผยว่า สคส. มีนโยบายรณรงค์ส่งเสริมให้คนทุกกลุ่มทุกวัยมีความรู้และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแก่ผู้ใช้งานสื่อออนไลน์ โดยในปีนี้ เน้นเพิ่มกิจกรรมไปยังกลุ่มเยาวชนมากขึ้น ภายใต้แนวคิด “ Social Security for All “กิจกรรมนี้มีเป้าหมายหลักในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในยุคดิจิทัลที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากการใช้งานโซเชียลมีเดียและอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง

กิจกรรมกึ่งความรู้และสันทนาการครั้งนี้ได้จัดเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาและมหาวิทยาลัยบูรพา ถือเป็นการนำร่องก่อนที่จะมีการขยายกิจกรรมไปยังสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและความตระหนักรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้กับนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมในยุคดิจิทัล สามารถช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงบทบาทของเนื้อหาในยุคดิจิทัล ซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมและพฤติกรรมของผู้บริโภค พร้อมตระหนักรู้ถึงการสร้างเนื้อหาให้มีคุณค่าและมีความรับผิดชอบเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยส่งเสริมสังคมที่ดีขึ้น มีการแทรกแนวคิดและกลยุทธ์ในการสร้างเนื้อหา และใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด รวมถึงวิธีการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและการจัดการกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เนื้อหาได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ การสัมมนายังมุ่งเน้นไปที่การให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการป้องกันตนเองจากการถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงแนวทางในการจัดการกับเนื้อหาบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทสำคัญในการติดต่อสื่อสารและการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล กล่าวเสริมว่า  “การสร้างความตระหนักรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเป็นสิ่งจำเป็นในสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะกับกลุ่มนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญในยุคดิจิทัล” พร้อมเน้นย้ำว่า การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของการป้องกันข้อมูลเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับผู้ใช้งานทุกคนในการใช้สื่อออนไลน์อย่างมีความรับผิดชอบและปลอดภัย

สัมมนานี้ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักที่ PDPC ตั้งเป้าหมายจะจัดขึ้นในหลากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้คนทุกกลุ่มเข้าใจถึงความสำคัญของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการป้องกันตนเองและองค์กรจากการละเมิดข้อมูลในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้กิจกรรมที่ร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เคยทำกับนักศึกษามาแล้ว คือ กิจกรรม PDPA Challenge เป็นกิจกรรมด้านวิชาการ ตอบปัญหาด้านกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยร่วมกับธนาคารกรุงไทย ในการจัดกิจกรรม ซึ่งได้รับความสนใจจากนักศึกษาสาขานิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนมาร่วมแข่งขันจำนวนมาก โดยจัดเป็นประจำทุกปีในเดือนกันยายน ซึ่งจัดเป็นปีที่ 2 แล้ว

PDPC ยังคงเดินหน้าในการพัฒนาและสร้างสรรค์กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยเน้นการสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้งแก่ประชาชนทุกกลุ่ม พร้อมสนับสนุนการพัฒนานโยบายและมาตรการป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลในประเทศไทย

6 ตุลาคม 2567


บริษัท มีเดีย เน็ทเวิร์ค จำกัด
138, 140 ซอยอนามัย ถนนศรีนครินทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
MEDIA NETWORK Co.,Ltd
138, 140 Soi Anamai Srinakarin Road Suanluang Suanluang Bangkok 10250
Tel. 02 721 4417 Fax. 02 721 5516
E-mail : phototechthailand@gmail.com


ติดต่อโฆษณาหรือข้อมูลเพิ่มเติม
โทร. 02 721 4417 , 097 921 2929 คุณขวัญ

แฟนเพจ Phototech Magazine


ออกแบบโดย touronthai